วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558

มาเรียนรู้ วิธีทำปลาเผาเกลือ

*  มาเรียนรู้ วิธีทำปลาเผาเกลือ  *

ปลาเผาเกลือ

ส่วนประกอบ
1. ปลานิล 1 ตัว
2. เกลือ 1/2 กิโลกรัม
3. เหล็กเผา, เตาย่าง, ถ่านก่อไฟ

วิธีทำ ปลาเผาเกลือ
1 ปลานิล 1 ตัว ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ผ่าท้องเอาไส้และเอาเหงือกออก แต่ไม่ต้องขูดเกล็ดออกนะครับ  เสร็จแล้วล้างให้สะอาดอีกครั้ง  เอาตะไคร้ 1 ต้นทุบให้พอแหลก ยัดเข้าไปในท้องปลา (ระวังอย่าแหวกท้องปลากว้างมากเกินไป จะทำให้ท้องแตก

2 เกลือผง 1/2 กิโลกรัม ใส่กะบะอลูมิเนียม  แล้วเอาปลามาตั้ง เอาเกลือทาทวนเกล็ดจากหางไปทางหัว พยายามกดให้แน่นๆ ให้เกลือแทรกเข้าไปในเกล็ดปลา ทำทั้ง 2 ด้าน เสร็จแล้วเกลือที่เหลือลูบพอกตัวปลาให้หนา

3 เอาปลาที่พอกเกลือเสร็จแล้วไปย่างบนเตาถ่าน เทคนิคการย่างคือก่อไฟให้ติดก่อนแล้วเอาขี้เถ้ากลบให้เหลือแต่ความร้อนระอุขึ้นมา เอาตะแกรงมาตั้งบนเตา แล้วเอาตะแกรงอีก 1 อันมาวางทับ(ใช้ตะแกรง 2 อัน) ย่างปลาไปเรื่อยๆประมาณ 15 นาที พอให้เกลือเปลี่ยนสีก็กลับด้านย่างเหมือนเดิม  เมื่อปลาสุกให้ลองยกดู จะรู้สึกว่าปลามีน้ำหนักเบาขึ้นมาก

4 ปลาสุกดีแล้ว ห้ามแกะปลาออกจากตะแกรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกลือและหนังปลาหลุดติดตะแกรง ทำให้ดูแหว่งๆเป็นลายตะแกรงเลย ให้ใช้วิธีเคาะตอนที่เหล็กตะแกรงยังร้อนๆอยู่  โดยอาจจะใช้เหล็กคีบถ่านก็ได้เคาะที่ตะแกรงย่างปลาแรงๆ ปลาก็จะหลุดเด้งออกมาจากตะแกรงอย่างง่ายดาย และไม่ทำให้เกลือและหนังปลาหลุดติดตะแกรงด้วย

5 เวลากิน กินคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรือน้ำจิ้มแจ่ว เคียงด้วยผัก
ขอบคุณข้อมูลจาก : Paicooker

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น