วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

อ่างเก็บน้ำบางพระ (เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ)

อ่างเก็บน้ำบางพระ2
อ่างเก็บน้ำบางพระ – ตั้งอยู่ที่หลังเขาฉลาก ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีพื้นที่ประมาณ 11,600 ไร่ พร้อมทั้งมีกฎว่าภายในเขตอ่างเก็บน้ำ ห้ามล่าสัตว์ป่า และภายในยังมีศาลาเอนกประสงค์ ลานกิจกรรม เรือนนอน พื้นที่กางเต็นท์ ห้องน้ำ เส้นทางจักรยาน และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
ประวัติ – เดิมเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของกรมชลประทาน ซึ่งได้เวนคืนจากราษฎรเพื่อสร้างขยายอ่างเก็บน้ำบางพระ เมื่อปี พ.ศ. 2515 ภายหลังจากการสร้างขยายเขื่อนเสร็จในปี พ.ศ. 2518 ได้กักเก็บน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ด้านการอุตสาหกรรม และทำประปาเพื่อการบริโภค สามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบบนิเวศวิทยาจึงเปลี่ยนแปลงไปตามระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีนกนานาชนิดเข้าไปหากินและอาศัยอยู่บริเวณรอบๆ อ่างเก็บน้ำบางพระ เช่น นกเป็ดน้ำต่างๆ นกยาง นกพริก ฯลฯ และนกที่หากินตามทุ่งหญ้าชายป่าต่างๆ เช่น นกกวัก นกคุ่ม นกกระแตแต้แว๊ด นกตะขาบทุ่ง ฯลฯ
เมื่อชาวบ้านผ่านมาท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำบางพระ มักจะถือโอกาสยิงนกไปเป็นอาหาร บางคนถึงกับล่าไปขายเพื่อการค้า ราษฎรซึ่งอาศัยอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำจึงได้ร้องเรียนไปยังกองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้  เมื่อปี พ.ศ. 2519 กรมป่าไม้จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสำรวจและพบว่ามีความจำเป็นต้องประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ประกาศจัดตั้งเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ เมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2519 พร้อมกับปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อเป็นแหล่งอาหารและพื้นที่ขยายพันธุ์ของนก
อ่างเก็บน้ำบางพระ
อ่างเก็บน้ำบางพระ1
อ่างเก็บน้ำบางพระ4
อ่างเก็บน้ำบางพระ6
อ่างเก็บน้ำบางพระ5

ขอบคุณ : ที่เที่ยวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น